คลิปเสียงผู้ใช้ TikTok วิจารณ์พรรคเพื่อไทย ถูกนำไปอ้างเท็จว่าเป็นเสียง “จาตุรนต์ ฉายแสง”

Top Fact Checks Political
เนื้อหาเป็นเท็จ

คลิปเสียงของผู้ใช้ TikTok ที่วิจารณ์พรรคเพื่อไทยอย่างรุนแรง ถูกนำไปตัดต่อและให้ข้อมูลเท็จว่าเป็นเสียงของนายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ซึ่งเจ้าของคลิปต้นฉบับได้ออกมายืนยันแล้วว่าเป็นเสียงของตน ขณะที่นายจาตุรนต์ประณามผู้ที่เผยแพร่เนื้อหาอันเป็นเท็จและขอให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียหยุดแชร์คลิปดังกล่าว

โคแฟคตรวจสอบ

22 ก.ค. 2566 ผู้ใช้ TikTok ชื่อว่า “แอ๊ด สุทธิโรจน์” ได้โพสต์คลิปวิดีโอความยาวกว่า 8 นาที วิจารณ์ท่าทีของพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะการแถลงข่าวร่วม 8 พรรค เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2566 ซึ่งเขามองว่าพรรคเพื่อไทยและ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย แสดงท่าที “ไม่ให้เกียรติและเหยียบย่ำ” พรรคก้าวไกล

24 ก.ค. 2566 มีผู้นำเสียงของ “แอ๊ด สุทธิโรจน์” ไปตัดต่อประกอบภาพข่าวการเมือง และใส่ข้อความที่ทำให้เข้าใจผิดว่าเสียงในคลิปวิดีโอเป็นเสียงของนายจาตุรนต์ที่วิจารณ์พรรคเพื่อไทยและ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

จากการตรวจสอบของโคแฟคเมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 25 ก.ค. 2566 พบว่ามีวิดีโอที่อ้างเท็จว่าเป็นเสียงของนายจาตุรนต์เผยแพร่อยู่ในแอปพลิเคชัน TikTok ไม่ต่ำกว่า 5 คลิป คลิปที่โพสต์โดยผู้ใช้ TikTok @p.wanwisa1 มียอดการเข้าชมถึง 1 ล้านครั้ง มีผู้แชร์ไปมากกว่า 5,100 ครั้ง และมีผู้เข้ามาให้ความเห็นเกือบ 6,000 ข้อความ ส่วนมากแสดงความชื่นชมนายจาตุรนต์ โดยไม่ได้ตั้งคำถามหรือสงสัยว่าเป็นเสียงของนายจาตุรนต์จริงหรือไม่

25 ก.ค. 2566 นายจาตุรนต์โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ชี้แจงว่า คลิปดังกล่าวไม่ใช่เสียงของเขา ยืนยืนว่าเขาไม่เคยให้ความเห็นเช่นนั้น และตั้งข้อสังเกตว่าผู้ผลิตและเผยแพร่คลิปปลอมนี้อาจมีเจตนาทำลายพรรคเพื่อไทยและยุยงให้ 8 พรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลแตกกัน นอกจากนี้ทีมงานของนายจาตุรนต์ยังได้ชี้แจงเรื่องนี้ผ่านบัญชี TikTok @chaturon.team ด้วย

ทางด้าน “แอ๊ด สุทธิโรจน์” เจ้าของคลิปเสียงต้นฉบับวิจารณ์พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์คลิปวิดีโอชี้แจงทาง TikTok ในช่วงสายวันนี้ (25 ก.ค.) ว่ามีผู้นำเสียงของเขา ไปตัดต่อและอ้างเท็จว่าเป็นเสียงของนายจาตุรนต์

“ได้มีการนำเสียงของกระผมที่วิจารณ์นักการเมืองไปใส่ภาพฟุตเทจ ทำให้เข้าใจว่าเป็นเสียงของคุณจาตุรนต์ ฉายแสง ขอสื่อสารให้ทุกคนช่วยกันกระจายข้อมูลนี้ออกไปว่า คลิปเสียงที่เอาไปกระจายกันให้เข้าใจว่าเป็นเสียงของคุณจาตุรนต์นั้นไม่ใช่นะครับ เป็นเสียงของกระผมเอง ซึ่งอาจจะมีการละม้ายคล้ายคลึงกับเสียงของคุณจาตุรนต์ ขอให้ทุกคนช่วยกันสื่อสารออกไปว่า ไม่ใช่เสียงของคุณจาตุรนต์นะครับ กลัวจะเกิดความเข้าใจผิด และการสื่อสารที่ผิดๆ ไปกระทบกับชื่อเสียงของคุณจาตุรนต์ เสียงที่กำลังแพร่กระจายอยู่ ณ เวลานี้ ไม่ใช่เสียงของคุณจาตุรนต์ เป็นเสียงของแอ๊ด สุทธิโรจน์” เขาระบุ

ข้อสรุปโคแฟค: เนื้อหาเป็นเท็จ หยุดแชร์

คลิปวิดีโอที่มีคำพูดขึ้นต้นว่า “วันนี้เป็นวันที่มีความรู้สึกเสียใจกับการเมืองของประเทศไทยมากขึ้นไปยิ่งกว่าเดิมอีก เมื่อเห็นพฤติกรรมของพรรคการเมืองที่เรียกว่าอยู่ฝั่งประชาธิปไตย ก็คือพรรคเพื่อไทยนั่นเอง เราได้เห็นพฤติกรรมตั้งแต่เปิดแถลงข่าวเมื่อวาน โดยที่ไม่ให้เกียรติ และก็ยังเหยียบย่ำพรรคที่เขายอมส่งไม้ต่อให้ พรรคที่ได้รับฉันทานุมัติเป็นอันดับ 1…” เป็นเสียงของผู้ใช้ TikTok คนหนึ่ง ไม่ใช่เสียงของนายจาตุรนต์ ส.ส. เพื่อไทย ซึ่งมีผู้นำเสียงไปตัดต่อโดยใส่ภาพและข้อความให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นคำพูดของนายจาตุรนต์

คลิปวิดีโอนี้มีเนื้อหาเป็นเท็จ ผู้ใช้โซเชียลมีเดียไม่ควรแชร์ต่อ และช่วยกันให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

เรื่องแนะนำ