Digital Enlightenment Series : เรื่องเล่า อำนาจ โฆษณาชวนเชื่อ เพื่อคน….1%

กิจกรรม

😊สวัสดีครับ วันนี้แอดมินขอนำเนื้อหาสรุปเรื่องราวของเวิร์คช็อปที่เกี่ยวข้องกับสื่อโดยตรงของงาน Cofact Series สำหรับช่วงที่ 1เรื่องเล่า อำนาจ โฆษณาชวนเชื่อ เพื่อคน….1%
ขอสรุปประเด็นและสาระสำคัญเป็นข้อๆ ให้ชาว Clazy Cafe ทุกๆ ท่านนะครับ

🌟1 “โฆษณาชวนเชื่อ” tเกิดขึ้นใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด อาจแทรกได้อยู่ทั้งกับสินค้า ธุรกิจ บริการต่างๆ ไปจนถึงการปลูกฝังทัศนคติ วัฒธรรมและการรับรู้ทางการเมืองด้วย

คือ รูปแบบของการสื่อสารที่มีเป้าหมายหลัก เพื่อโน้มน้าวให้ผู้รับสารปฏิบัติตามที่ผู้ผลิตสื่อต้องการ เพื่อผลักดันเป้าหมายทางการเมือง ซึ่งอาจไม่เป็นความจริง

🌟3 เทคนิคโฆษณาชวนเชื่อมีมากถึง 14 แบบ สรุปวิธีการและความหมายสั้นๆ คือ

  • การใช้คำขวัญ (Slogans) ใช้คำขวัญสั้น ๆ ที่จำง่าย เพื่อสื่อสารข้อความ
  • การใช้สัญลักษณ์ (Symbols and Imagery) ใช้สัญลักษณ์ที่มีความหมายเชิงบวกหรือเชิงลบเพื่อสร้างความเชื่อ
  • เกาะกระแส (Bandwagon) ชักชวนให้ ผู้คนเข้าร่วมกับสิ่งที่ดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยม เพื่อสร้างความรู้สึกว่าทุกคนกำลังทำสิ่งนี้
  • การใช้เหตุผลแบบเข้าข้างตัวเอง (Card Stacking) นำเสนอข้อมูลที่มีแต่ด้านบวกของฝ่ายตน
  • การกล่าวหาฝ่ายตรงข้าม (Name Calling) ใช้คำที่มีความหมายเชิงลบ เพื่อทำให้ฝ่ายตรงข้ามดูแย่
  • การใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง (Testimonials) ใช้คำพูดหรือการสนับสนุนจากบุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ
  • การใช้คำพูดที่มีความหมายเชิงบวก (Glittering Generalities)โดยไม่มีรายละเอียด เพื่อทำให้ผู้ฟังรู้สึกดีและสนับสนุน
  • การใช้ความหวาดกลัว (Fear) สร้างความกลัวเพื่อกระตุ้นให้ผู้คนทำตามที่ต้องการ
  • การใช้ข้อมูลที่บิดเบือน (Disinformation) การเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเพื่อสร้างความเชื่อที่ผิดพลาด
  • การใช้การซ้ำ (Repetition) นำเสนอข้อความเดียวกันซ้ำๆ เพื่อทำให้ข้อความนั้นฝังอยู่ในความคิดของผู้ฟัง
  • การสร้างความเป็นทางเลือกเดียว (False Dilemma) การนำเสนอว่าเหลือเพียงทางเลือกเดียว เพื่อบังคับให้ผู้คนเลือกสิ่งที่ต้องการ
  • การใช้ความเป็นบุคคลธรรมดา (Plain Folks) ทำให้ดูเหมือนว่าข้อความนั้นมาจากบุคคลธรรมดา เพื่อสร้างความเชื่อมโยงกับผู้ฟัง
  • การโยกย้ายความหมาย (Transfer) ใช้ความเชื่อหรืออารมณ์ที่เกี่ยวข้องมาสื่อถึงสิ่งอื่นเพื่อสร้างความเชื่อมโยง
  • การทำให้เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ (Scarcity) ชักจูงให้เชื่อว่าบางสิ่งบางอย่างมีจำนวนจำกัด เพื่อกระตุ้นความต้องการ

🌟4 สรุป Canvas สำหรับการวิเคราะห์โฆษณาชวนเชื่อเพื่อคัดกรองสารที่เราจะได้รับ
Sender : ผู้จ้างผลิต หรือ ผู้เผยแพร่
Message : เนื้อหา+ (ผู้ได้ประโยชน์ – ผู้เสียประโยชน์)
Channel : วิธีการรับรู้ + ช่องทาง + เทคนิคโฆษณาชวนเชื่อ
Receiver : กลุ่มเป้าหมาย + พฤติกรรมที่คาดหวัง + ผลกระทบที่เกิดขึ้น

🌟5 การเท่าทันสื่อนั้นมีความสำคัญและจำเป็นมาก เพื่อให้เราไม่ถูกตกเป็นเครื่องมือของการชักจูงผ่านโฆษญาชวนเชื่อ ทั้งกับตัวเราเองและกับผู้คนรอบๆ ตัว

สำรับท่านไหนที่มีข้อสงสัยและต้องการคำตอบถึงข้อความ และ โฆษณาชวนเชื่อต่างๆ สามารถคอมเมนต์ สอบถามหรือจะแชร์ข้อความนนี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนที่คุณห่วงใยเลยนะครับ

https://www.facebook.com/share/p/sQdZsst9CFbsK2Kg/?mibextid=qi2Omg