คลิป TikTok ถูกนำไปอ้างเท็จว่าเป็น “แม่น้องหยก”

คลิปวิดีโอของบัญชีผู้ใช้ TikTok ที่ชื่อว่า “มนุษย์แม่สะดวกแบบนี้” ถูกนำไปเผยแพร่ต่อโดยให้ข้อมูลเท็จว่าเป็นแม่ของ “หยก” เยาวชนหญิงวัย 15 ปี ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งล่าสุดได้ออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพในการแต่งกายของนักเรียน

วันที่ 14 มิ.ย. 2566 เจ้าของบัญชี TikTok “มนุษย์แม่สะดวกแบบนี้” โพสต์คลิปวิดีโอความยาว 4.45 นาที วิจารณ์กรณีของ “หยก” โดยให้ความเห็นว่า เหตุที่หยกมีความคิดและออกมาเคลื่อนไหวเช่นนี้เป็นเพราะผู้ใหญ่ที่อยู่รอบตัว

หลังจากนั้น คลิปของเธอถูกนำไปเผยแพร่ต่อในโซเชียลมีเดีย โดยให้ข้อมูลเท็จว่าผู้หญิงในคลิปเป็นแม่ของหยก เช่นแทรกข้อความในคลิปว่า “แม่หยกเตือนผู้ใหญ่ข้างตัวหยุด” และ “แม่เชื่อ ติ่งส้มสุดโต่ง (กลุ่มทะลุวัง) ปั่นหัวน้องจนกลายเป็นภาระสังคม” ซึ่งเป็นคำพูดที่ไม่มีอยู่ในคลิปต้นฉบับ ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งนำคลิปนี้ไปเผยแพร่ต่อโดยระบุว่าเป็น “ความในใจแม่น้องหยก”

โคแฟคตรวจสอบ

โคแฟคพยายามติดต่อเจ้าของบัญชี TikTok ที่ใช้ชื่อว่า “มนุษย์แม่สะดวกแบบนี้” แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. เธอได้โพสต์คลิปวิดีโอที่เธอพูดถึงกรณีของหยกอีกครั้ง โดยระบุชัดว่าเธอ “ไม่ได้เป็นแม่ของหยก” แต่ออกมาพูดในฐานะแม่คนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้

วันนี้ (19 มิ.ย.) โคแฟคได้ติดต่อ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” นักกิจกรรมที่ทำหน้าที่เป็นผู้ปกครองของหยก ซึ่งกล่าวกับโคแฟคว่า เธอและหยกได้เห็นคลิปวิดีโอของ “มนุษย์แม่สะดวกแบบนี้” ที่มีผู้นำมาเผยแพร่ต่อโดยอ้างว่าเป็นแม่ของหยกแล้ว ขอยืนยันว่าบุคคลในวิดีโอไม่ใช่แม่ของหยก และขณะนี้หยกยังไม่สามารถติดต่อแม่ได้

ข้อสรุปโคแฟค: ข้อมูลเท็จ หยุดแชร์

เจ้าของบัญชี TikTok “มนุษย์แม่สะดวกแบบนี้” ไม่ได้เป็นแม่ของหยก แต่มีผู้ที่นำคลิปของเธอไปเผยแพร่ต่อโดยให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องว่าเธอเป็นแม่ของหยก ทำให้เกิดความสับสนและเข้าใจผิด ผู้ใช้โซเชียลมีเดียควรหยุดเผยแพร่และส่งต่อ

เรื่องแนะนำ