‘ลามิน ยามาล’ดาวรุ่งทีมชาติสเปนไม่ได้เกิดในประเทศไทย : อุทาหรณ์‘คนดัง’พึงระวังแชร์‘ข่าวลวง’

By : Zhang Taehun

ผ่านพ้นไปแล้วกับหนึ่งในทัวร์นาเมนต์กีฬาที่คนไทยให้ความสนใจอย่าง ฟุตบอลยูโร หรือการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป โดยการแข่งขันครั้งล่าสุด หรือ “Euro 2024” จัดขึ้นที่ประเทศเยอรมนี ช่วงวันที่ 14 มิ.ย. – 14 ก.ค. 2567 โดยมี 24 ประเทศในทวิปยุโรปเข้าร่วม ซึ่งจบลงที่ กระทิงดุ ทีมชาติสเปน เอาชนะ สิงโตคำรามทีมชาติอังกฤษ ในรอบชิงชนะเลิศไปด้วยสกอร์ 2-1 คว้าแชมป์รายการนี้ไปครอง 

โดยในส่วนของทีมชาติสเปน นอกจากจะถูกพูดถึงเรื่องกลยุทธ์หรือลีลาการฟาดแข้งที่สมควรแล้วกับการเป็นผู้ชนะ ยังเป็นการแจ้งเกิดของ ลามิน ยามาล (Lamine Yamal) ที่ถูกเรียกมาติดทีมกระทิงดุชุดใหญ่ตั้งแต่อายุเพียง 16 ปี และโชว์ฟอร์มโดดเด่นตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ จนได้ฉลองวันเกิดอายุ 17 ปีในฐานะหนึ่งในผู้เล่นชุดแชมป์ยูโร 2024 นั่นคือสิ่งที่คอบอลทั่วโลกทราบกัน แต่ในประเทศไทย ยังคงมีควันหลงเล็กๆ เกี่ยวกับฟุตบอลยูโร ว่าด้วย “ข่าวลวง-ข้อมูลที่เข้าใจผิด (Fake News , Misinformation)” ซึ่งโคแฟคขอหยิบเรื่องนี้มาเป็นอุทาหรณ์

โพสต์ของ ศ. (พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน รองประธานกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในบัญชี X (ทวิตเตอร์เดิม) “Charoen Watta” วันที่ 20 ก.ค. 2567 อ้างว่า ลามิน ยามาล เกิดใน จ.ยะลา ประเทศไทย
ศ. (พิเศษ) เจริญ วรรธนะสินโพสต์ข้อความขอโทษ ในวันที่ 21 ก.ค. 2567 หลังทราบว่าเข้าใจผิดกรณีแชร์ข่าวเรื่อง ลามิน ยามาลเกิดใน จ.ยะลา ประเทศไทย

ผมภูมิใจที่เกิดในประเทศไทย ที่อยู่ใต้ร่มพระบารมีของในหลวง แม้กายหยาบของผมจะเป็นกาตาลัน แต่สีโลหิตของผมยังเป็นน้ำเงิน-แดง-ขาวอยู่เสมอ (ลามีน ยาบาล – นักฟุตบอลทีมชาติสเปนแชมเปี้ยนยูโรเปียนคัพ คนไทยเกิดที่จังหวัดยะลา)

ข้อความข้างต้นมาจากบัญชีแพลตฟอร์ม X (ทวิตเตอร์เดิม) Charoen Watta ของ ศ. (พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน รองประธานกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2567 แต่เมื่อโพสต์นี้ถูกแชร์ออกไป ก็มีเสียงทักท้วงว่า ไม่ใช่ข้อมูลที่เป็นความจริง กระทั่งต่อมา ในวันที่ 21 ก.ค. 2567 ศ. (พิเศษ) เจริญ ได้โพสต์ข้อความอีกครั้งว่า ขอประทานอภัยโทษมากเลยครับ ถ้าเป็น Fake News” หลังทราบว่าได้แชร์ข้อมูลที่ผิดพลาดออกไปแล้ว

เว็บไซต์ www.fcbarcelona.com ของทีม เจ้าบุญทุ่ม สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา ทีมดังแห่งศึก ลา ลีกา ลีกสูงสุดของวงการฟุตบอลอาชีพในประเทศสเปน ซึ่ง ลามิน ยามาล ค้าแข้งอยู่ในปัจจุบัน (สืบค้น ณ วันที่ 21 ก.ค. 2567) ระบุว่า เจ้าหนูมหัศจรรย์รายนี้ เกิดเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2550 ที่ อัสพลูกัส เดอ โยเบรกัต (Esplugues de Llobregat)”ซึ่งเป็น เทศบาลแห่งหนึ่งภายในพื้นที่ของเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน

โดยทางทีมบาร์เซโลนา บรรยายไว้ว่า ลามีน ยามาล เข้าร่วมกับทีมบาร์เซโลนาตั้งแต่อายุเพียง 7 ปี และได้รับเลือกให้ข้ามขั้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ของสโมสร ในวัยเพียง 15 ปีเศษ เมื่อเดือน เม.ย. 2566 โดยไม่ต้องผ่านการเล่นในทีมเยาวชน (U19) เหมือนนักเตะคนอื่นๆ จึงถือว่า ลามิน ยามาล เป็นนักฟุตบอลที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสรแห่งนี้ ที่ได้ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่

ขณะที่เว็บไซต์ www.fifa.com ของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) องค์กรที่ดูแลมาตรฐานการจัดการแข่งขันฟุตบอลระหว่างประเทศ โดยเฉพาะทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่สุดของวงการลูกหนังอย่าง “ฟุตบอลโลก (FIFA World Cup)” เผยแพร่บทความ “Lamine Yamal: The teenager with the world at his feet” เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2567 เนื้อหาว่าด้วยพรสวรรค์ในเชิงฟุตบอลอันน่าทึ่งของ ลามิน ยามาล โดยในตอนหนึ่งของบทความ ได้ระบุว่า “The son of a Moroccan father and an Equatorial Guinean mother” หรือก็คือ “ลามิน ยามาล มีบิดาเป็นชาวโมร็อกโก ส่วนมารดาเป็นชาวอิเควทอเรียลกินี” โดยทั้ง 2 ประเทศ ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกา

ประวัติของ ลามิน ยามาล บนเว็บไซต์ทางการของสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา ที่เจ้าตัวค้าแข้งอยู่ ระบุชัดว่าเกิดในประเทศสเปน
บทความ “Lamine Yamal: The teenager with the world at his feet” บนเว็บไซต์ทางการของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ระบุว่า ลามิน ยามาล มีบิดาเป็นชาวโมร็อกโก ส่วนมารดาเป็นชาวอิเควทอเรียลกินี

บทสรุปของเรื่องนี้คือ ลามิน ยามาล เกิดในประเทศสเปน ซึ่งอยู่ในทวีปยุโรป โดยมีบิดาเป็นชาวโมร็อกโกและมารดาเป็นชาวอิเควทอเรียลกินีซึ่งทั้ง 2 ประเทศอยู่ในทวีปแอฟริกา ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับประเทศไทยของเราที่อยู่ในทวีปเอเชียแต่อย่างใด จึงน่าแปลกใจว่า ศ. (พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน ได้รับข้อมูลมาจากไหน ที่บอกว่าดาวรุ่งรายนี้เกิดที่ จ.ยะลา ประเทศไทย ก่อนจะนำมาแชร์ต่อแล้วต้องขอโทษภายหลังทราบว่าเป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง

แต่ที่แน่ๆ เรื่องนี้ก็เป็น บทเรียน (อีกครั้ง)” ว่า ใครๆ ก็มีโอกาสแชร์ข่าวลวงได้” ไม่ว่าจะมีฐานะ อาชีพ ตำแหน่งหน้าที่การงาน หรือวุฒิการศึกษาระดับใดก็ตาม ดังนั้นก็ต้องย้ำกันเสมอว่า เช็คก่อนแชร์” ได้รับข้อมูลข่าวสารอะไรมาอย่าเพิ่งรีบส่งต่อ พยายามตรวจสอบกับแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือให้มั่นใจเสียก่อน ยิ่งโดยเฉพาะหากเป็น บุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะการเผลอแชร์ข่าวลวงแม้เพียงครั้งเดียว อาจส่งผลให้ข่าวนั้นแพร่กระจายเป็นวงกว้าง  และย้อนกลับมากระทบความน่าเชื่อถือของตนเองในที่สุด!!!

-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-

อ้างอิง

https://www.thairath.co.th/sport/eurofootball/2773845 (กลุ่มไหนเดือดสุด สรุป 24 ทีม “ยูโร 2024 รอบสุดท้าย” พร้อมเผยโฉมหน้าทั้ง 6 กลุ่ม : ไทยรัฐ 27 มี.ค. 2567)

https://www.bangkokbiznews.com/news/news-update/1135672 (‘สเปน ชนะ อังกฤษ’ คว้าแชมป์ฟุตบอลยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ : กรุงเทพธุรกิจ 15 ก.ค. 2567)

https://www.matichon.co.th/social/news_4692806 (สนั่นโซเชียล! รองคณะกรรมการโอลิมปิคไทย บอก ‘ลามีน ยามาล’ นักเตะสเปน เกิดในไทย : มติชน 21 ก.ค. 2567)

https://www.fcbarcelona.com/en/football/barca-b/players/3673478/lamine-yamal (Lamine Yamal : สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา)

https://www.fifa.com/en/news/articles/lamine-yamal-the-teenager-with-the-world-at-his-feet(Lamine Yamal: The teenager with the world at his feet :FIFA 8 ก.ค. 2567)