Google News Initiative ร่วมกับ Co-fact แถลงเปิดตัว Trusted Media Summit 2022

Editors’ Picks
เนื้อหาเป็นจริง

Google News Initiative ร่วมกับ Co-fact แถลงเปิดตัว Trusted Media Summit 2022

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 Google News Initiative ร่วมกับ Co-fact และภาคีเครือข่าย แถลงข่าวงาน Trusted Media Summit 2022 Thailand Press Conference ซึ่งจะจัดในสถานที่จริงเป็นครั้งแรกในวันที่ 20-21 กันยายน 2565 หลังจัดงานแบบออนไลน์มากว่า 2 ปีจากสถานการณ์โควิด-19

งาน Trusted Media Summit เกิดขึ้นครั้งแรกปี 2561 จากความร่วมมือของ First Draft, the International Fact-Checking Networks at Poynter (IFCN) และ Google News Initiative โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างชุมชน Fact-Checker และเชื่อมร้อยกับผู้สื่อข่าว นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย ตลอดจนภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้อง ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกร่วมเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูล การสร้างความตื่นรู้ในการรับรู้ข่าวสารและการวิจัยพฤติกรรมการรับข่าวสารในภูมิภาค การจัดงานจะมีทั้งรูปแบบออนไลน์และในสถานที่จริง ที่ Google Space ที่ True Digital Park กรุงเทพมหานครฯ

โปรแกรมงานดังกล่าวในวันที่ 20 กันยายน 2565 จะเป็นการพูดคุยภายในเวทีระดับภูมิภาค หนึ่งในผู้กล่าวปฐกถาได้แก่ มาเรีย เรสซา เจ้าของรางวัลโนเบิลสันติภาพปี 2564 และเอเลียต ฮิกกินส์ ผู้ก่อตั้ง Bellingcat ขณะที่การพูดคุยตลอดทั้งวันจะครอบคลุมเรื่อง การส่งต่อข้อมูลในภาพใหญ่ (Big Narrative) การตรวจเช็กล่วงหน้าเพื่อดักข้อมูลเท็จ (Pre-Bunking) การจับขั้วทางการเมือง (Polarization) บทบาทของเทคโนโลยี (Role of Technology) ความน่าเชื่อถือของสื่อ (Trust) การเบ่งบานของไมโครอินฟลูเอนเซอร์ การแสวงหาความร่วมมือ และใครควรเป็นผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริง (Fact-checking)

ด้านวันที่ 21 กันยายน 2565 จะเป็นเวทีที่ Co-fact จัดร่วมกับ Google News Initiative โดยเชิญปฐกถาจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เป็นต้น ส่วนภาคบ่ายประกอบด้วยการเสวนาของ องค์กรวิชาชีพสื่อ และ สื่อท้องถิ่น ผู้เคลื่อนไหวในประเด็นต่าง ๆ และปิดท้ายด้วยทอล์กจากสื่อสารมวลชนเพื่อขยายมุมมองสุขภาพข้อเท็จจริงในระบบนิเวศสื่อไทย

ภายในงานแถลงข่าวเปิดตัว ยังมีการเสวนาในประเด็นการต่อสู้ข้อมูลเท็จ ทั้งในประเด็นสุขภาพ อาชญากรรมออนไลน์ และการปล่อยข้อมูลเท็จเพื่อเป้าหมายทางการเมือง ร่วมพูดคุยโดย สุภิญญา กลางณรงค์ ผู้ก่อตั้ง Co-fact ดร.พิมพ์รภัช ดุษฎีอิสริยกุล ผู้จัดการโครงการมูลนิธิ ฟรีดริช เนามัน ประเทศไทย กุลชาดา ชัยพิพัฒน์ จาก Centre for Humanitarian Dialogue โดยมี ธนภณ เรามานะชัย จาก Google News Lab เป็นผู้ดำเนินรายการ


ขอบคุณที่มาข่าว workpointtoday