ภาพเด็กนั่งปัสสาวะบนรันเวย์สนามบินในเวียดนาม ถูกนำมาสร้างความรู้สึกไม่ดีต่อนักท่องเที่ยวจีนในไทย

เนื้อหาเป็นเท็จ

Fact-checked by Cofact Thailand 20 มกราคม พ.ศ.2566

ภาพถ่ายเด็กนั่งปัสสาวะที่สนามบินแห่งหนึ่งในเวียดนามเมื่อ 6 ปีก่อน ถูกผู้ใช้โซเชียลมีเดียนำมาสร้างความเข้าใจผิดว่าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาไทย หลังจากทางการจีนเปิดประเทศและยกเลิกข้อกำหนดให้ผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศต้องกักกันโรคโควิด-19

ชาวจีนจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย หลังจากรัฐบาลจีนยกเลิกข้อกำหนดเกี่ยวกับการควบคุมโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 ทำให้ชาวจีนไม่ต้องกักตัวหลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่าวันที่ 9 ม.ค. เพียงวันเดียว มีเที่ยวบินจากจีนมาไทยมากถึง 15 เที่ยว มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเกือบ 3,500 คน และคาดว่าตลอดปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางเข้าไทยผ่านทางท่าอากาศยาน 7-10 ล้านคน

การหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยวจากสาธารณประชาชนจีน ซึ่งมีจำนวนผู้ติดโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งกังวลว่าจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ในไทย และตั้งคำถามว่ารัฐบาลมีมาตรการคัดกรองและการเตรียมพร้อมที่ดีเพียงพอหรือยัง นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียเผยแพร่ภาพและเนื้อหาที่สร้างความเข้าใจผิดในช่วงที่นักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากเดินทางมาไทยอีกด้วย

โคแฟคตรวจสอบ
วันที่ 11 ม.ค. 2566 โคแฟคพบว่ามีการเผยแพร่ภาพเด็กสองคนนั่งปัสสาวะบนพื้นรันเวย์ใกล้ ๆ กับเครื่องบินที่จอดอยู่ที่สนามบินแห่งหนึ่ง โดยมีผู้หญิงที่คาดว่าเป็นแม่คอยให้ความช่วยเหลือ ผู้โพสต์ได้เขียนคำบรรยายว่า “นักท่องเที่ยวคุณภาพจากจีน” เดินทางมาถึงไทยแล้ว ทำให้เกิดความเข้าใจว่าบุคคลในภาพเป็นชาวจีนที่เดินทางมาไทยหลังจีนเปิดประเทศ

บัญชีผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่เผยแพร่ภาพและข้อความดังกล่าวมี เช่น เฟซบุ๊กเพจ “รัฐบาลห่วยๆ” ซึ่งเป็นเพจที่มีเนื้อหาวิจารณ์รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีผู้ติดตามกว่า 271,000 คน แต่ไม่นานหลังจากนั้น โพสต์ดังกล่าวก็หายไปจากเพจ รวมถึงผู้ใช้ทวิตเตอร์ @laophech ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1,800 คน โดย ณ วันที่ 19 ม.ค. โพสต์ของเขาถูกรีทวีตไปมากกว่า 20 ครั้ง

โคแฟคตรวจสอบภาพดังกล่าวแล้วพบว่า ภาพนี้เคยได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ข่าวของเวียดนามอย่างน้อย 2 แห่ง เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2560 ได้แก่ เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ Nguoi Lao Dong (https://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/choang-canh-tut-quan-cho-tre-te-bay-canh-may-bay-20170119000456935.htm) และ Dan Viet (https://danviet.vn/cho-con-di-ve-sinh-giua-san-bay-dan-mang-tranh-cai-kich-liet-7777739853.htm)

เมื่อนำเนื้อหาของข่าวมาแปลในเครื่องมือแปลของกูเกิลสรุปใจความได้ว่า เหตุการณ์ในภาพเกิดขึ้นที่สนามบินแห่งหนึ่งในเวียดนาม เมื่อเครื่องลงจอด ผู้โดยสารซึ่งรวมทั้งผู้หญิงและเด็กในภาพ ทยอยลงจากเครื่องและเดินไปยังอาคารผู้โดยสาร จากนั้นผู้หญิงก็ให้เด็ก ๆ ถอดกางเกงและนั่งปัสสาวะบนพื้นรันเวย์นั้นเอง ผู้โดยสารที่เห็นเหตุการณ์ได้ถ่ายภาพไว้และนำมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก ทำให้มีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและไม่ปลอดภัยเพราะยังอยู่ในพื้นที่รันเวย์

ข้อสรุปโคแฟค: เนื้อหาบิดเบือน สร้างความเข้าใจผิด งดแชร์

ภาพถ่ายนี้ไม่ใช่ภาพของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาประเทศไทยหลังทางการจีนเปิดประเทศเมื่อวันที่ 8 ม.ค. แต่เป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเวียดนามเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาประเทศไทย

………………………………………………..