‘รถไฟฟ้า2ที่นั่งรูปทรงน่ารัก’ไม่ได้ผลิตโดย‘มิตซูบิชิ’ โปรดสังเกต‘โลโก้-ชื่อ’ดูให้ชัวร็ก่อนแชร์ COFACT Special Report 25/66

By : Zhang Taehun

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญของโลก ขณะที่ตลาดภายในก็ต้องบอกว่าคึกคักแทบจะตลอดเวลา โดยในแต่ละปีจะมี งานใหญ่ สำหรับ คนรักรถอยู่ 2 ครั้ง คือ “Bangkok International Motor Show” ที่จัดมาตั้งแต่ปี 2522 โดยจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคม-ต้นเดือนเมษายนของทุกปี กับอีกงานคือ “Thailand International Motor Expo” ที่เริ่มจัดงานครั้งแรกในปี 2527 โดยจะอยู่ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน-ต้นเดือนธันวาคมของทุกปี ซึ่งทั้ง 2 งาน บรรดาผู้ผลิตก็จะนำรถยนต์ภายใต้แบรนด์ของตนมาจัดแสดง มีตั้งแต่รถสำหรับจำหน่ายที่มาพร้อมเงื่อนไขพิเศษดึงดูดใจผู้มาเยี่ยมชม และรถต้นแบบที่มาเพื่ออวดโฉมความก้าวหน้าทางนวัตกรรม

อย่างไรก็ตาม ในงานใหญ่ครั้งล่าสุดของวงการยานยนต์เมืองไทยอย่าง Thailand International Motor Expo 2023 ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. – 11 ธ.ค. 2566 มีเรื่องราวที่เรียกเสียงฮือฮาอย่างมาก เมื่อสำนักข่าวออนไลน์แห่งหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมข้อความอ้างว่า มิตซูบิชิ ค่ายรถยนต์ชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น เปิดตัว รถไฟฟ้าสองที่นั่ง รัศมีการมอง 360 องศา สีหวานพาสเทล” ซึ่งก็ดูจะได้รับความนิยมอย่างมาก มีการแชร์ข่าวดังกล่าวเป็นวงกว้าง รวมถึงมีผู้นำภาพเข้าไปถามในเพจเฟซบุ๊กทางการของมิตซูบิชิสาขาประเทศไทย

แต่ก็ต้องบอกว่าสำหรับคนที่เห็นภาพนี้แล้วรู้สึกว่า “รถอะไรเนี่ย?..ทำไมมันน่ารักตะมุตะมิเหลือเกิน?” แล้วรู้สึกอยากได้มาขับสักคัน เตรียมแต่งตัวเดินทางไปบูธของมิตซูบิชิที่งาน Thailand International Motor Expo เผื่อจะได้สิทธิ์เงื่อนไขพิเศษในการจองรถเฉพาะงานนี้กับเขาบ้าง เมื่อไปถึงงานก็คงรู้สึก “เก้อ” และอาจบ่นแบบงงๆ ว่า “ฉันมาทำอะไรที่นี่?” เพราะจริงๆ แล้ว “รถที่เห็นในภาพไมมีอยู่จริงในงาน และไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลยกับมิตซูบิชิ” ในขณะที่อีกหลายคนอาจยังไม่ได้ออกจากบ้าน เพราะสังเกตเห็น “ความผิดปกติ” บางอย่างในภาพเสียก่อน

ภาพที่ 1 : รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่อ้างว่า “มิตซูบิชิ (Mitsubishi)” นำมาเปิดตัวในงาน อย่าง Thailand International Motor Expo 2023 แต่เมื่อสังเกตดูดีๆ (ขีดเส้นสีแดง) จะเห็นว่าตัวรถมีตัวหนังสือคำว่า “มิตูบิชิ (Mitubishi)” ซึ่งหากเป็นสินค้าของมิตซูบิชีจริงๆ คงไม่ปล่อยให้สะดวกชื่อบริษัทตนเองผิดๆ แบบนี้

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 7 ธ.ค. 2566 มีผู้ส่งภาพนี้มาถามผู้เขียนว่าตกลงแล้วเป็นข่าวจริงหรือไม่ ในตอนแรกผู้เขียนก็ตั้งใจจะออกไปดูที่งาน Thailand International Motor Expo 2023 เพราะที่พักไม่ห่างจากศูนย์ประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อันเป็นสถานที่จัดงานมากนัก แตจู่ๆ ก็สะดุดตากับตัวหนังสือเหนือโลโก้ และเมื่อลอง Crop ภาพมาซูมดู ก็พบว่า ตัวอักษร หลังตัวอักษร T” หายไป ดังนั้นแทนที่จะอ่านว่า มิตซูบิชิ (Mitsubishi)” ก็เลยต้องอ่านว่า มิตูบิชิ (Mitubishi)” แทน 

อีกทั้งเมื่อตรวจสอบกับเพจเฟซบุ๊ก “Mitsubishi Motors Thailand” ซึ่งเป็นเพจทางการของมิตซูบิชิประจำประเทศไทย (ในส่วนการผลิตและจำหน่ายรถยนต์) ในช่วงที่มีการจัดงาน Thailand International Motor Expo 2023 ก็ไม่มีภาพหรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ที่อ้างถึงในข่าวนั้นแต่อย่างใด นอกจากนั้น ยังมีบางโพสต์ที่มีผู้เข้าไปโพสต์ภาพรถยนต์ที่หน้าตาคล้ายๆ กันเพื่อสอบถาม ทางแอดมินหรือผู้ดูแลเพจตอบในทำนองเชิญชวนให้ดูรถรุ่นอื่นของค่ายแทน ในขณะที่รถซึ่งทางค่ายได้นำไปจัดแสดง หากมีผู้สนใจเข้ามาสอบถาม แอดมินจะเชิญชวนให้มาดูรถคันจริงที่บูธของมิตซูบิชิทันที (ซึ่งคงไม่มีเหตุผลอะไรหากมีรถโชว์ในงานจริงแล้วจะไม่เชิญให้ผู้สนใจมาชม) ที่สำคัญคือ “ไม่มีโพสต์ข่าวนี้อยู่ในเพจของสำนักข่าวต้นทาง” ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจลบข่าวไปแล้วหลังรู้ว่าไม่ใช่เรื่องจริง

ภาพที่ 2 : (ซ้าย) รถปริศนาหน้าตาคล้ายกับคันที่เป็นข่าวในภาพแรก กับ (ขวา) รถยนต์มิตซูบิชิรุ่น Xpander Cross ที่ถูกนำมาโชว์ในงาน Thailand International Motor Expo 2023 จะเห็นวิธีการตอบที่แตกต่างกันของผู้ดูแลเพจ
ภาพที่ 3 : เป็นอีกภาพที่อ้างว่าเป็นการเปิดตัวรถยนต์ของมิตซูบิชิ (Mitsubishi) ในช่วงเวลาเดียวกับภาพที่ 1 แต่เมื่อซูมดูจะพบความผิดปกติ 2 จุด คือ (1) โลโก้ในงานอ่านว่า “มิตูบิชิ (Mitubishi)”กับ (2) ที่ป้ายทะเบียนด้านหน้าตัวรถ อ่านได้ว่า “มิตูบิบิ (Mitubibhi)”

ยังมีผู้ส่งรูปซึ่งคล้ายกับที่ปรากฎในข่าวของสำนักข่าวออนไลน์แห่งนั้นมาให้ผู้เขียนดูอีก ซึ่งเป็นภาพที่แชร์กันในเพจอุปกรณ์ประดับยนต์ (และเป็นภาพที่มีผู้นำไปถามแอดมินเพจมิตซูบิชิประเทศไทย) เมื่อลองซูมดูดีๆ ก็จะพบว่าไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับมิตซูบิชิเช่นกัน หรือแม้แต่ภาพที่ถูกแชร์กันบนแพลตฟอร์ม X (หรือเดิมคือทวิตเตอร์) ที่มีผู้สงสัยว่ามาจากงานแสดงรถยนต์ที่จัดในประเทศญี่ปุ่น เพราะบรรยายภาพเป็นภาษาญี่ปุ่น เมื่อซูมดูก็ไม่ได้อ่านว่ามิตซูบิชิอย่างถูกต้องแต่อย่างใด

ดังนั้นข้อสรุปในเบื้องต้นคือ “รถยนต์ไฟฟ้าหน้าตากลมๆ มนๆ น่ารัก” ที่ถูกแชร์ภาพแล้วบอกว่า “เป็นรถของมิตซูบิชิ” นั้น “ไม่เป็นความจริง” ส่วนที่มาของภาพนั้นยังมีเรื่องที่น่าสงสัย เพราะในขณะที่หลายความเห็นบอกว่าเป็นการใช้เทคโนโลยี “ปัญญาประดิษฐ์ (AI)” สร้างขึ้น แต่ผู้เขียนก็ยังไม่พบคำอธิบายในรายละเอียดมากไปกว่านั้น แต่อีกด้านหนึ่ง ผู้เขียนลองนำชื่อรถแปลกๆ ที่พบจากภาพเหล่านี้ไปค้นหาในอินเตอร์เน็ต ก็พบการกล่าวถึงอยู่บ้าง

ภาพที่ 5 : โพสต์จากเว็บบอร์ด SkyscraperCity วันที่ 27 ม.ค. 2549 ตอนหนึ่งมีการกล่าวถึงเครื่องยนต์ (Engine) ของรถยนต์ยี่ห้อ มิตูบิชิ (Mitubishi) ไม่ใช่ มิตซูบิชิ (Mitsubishi)
 

เช่น ในเว็บบอร์ดของเว็บไซต์ SkyscraperCityชุมชนออนไลน์สำหรับผู้สนใจตึกระฟ้าและการพัฒนาเมือง ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2545 ในหัวข้อสนทนา “Chinese Auto Industry” หรืออุตสาหรรมยานยนต์ของประเทศจีน หัวข้อนี้เริ่มเปิดมาตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค. 2547 ซึ่งในหน้าที่ 8 มีการโพสต์ภาพพร้อมข้อความ “Brilliance Auto’s own engine will be assembled in the new car this year. Right now the Mitubishi engine is installed in the new car.” โดยหากสังเกตดีๆ ผู้โพสต์ใช้คำว่า มิตูบิชิ (Mitubishi) ไม่ใช่ มิตซูบิชิ (Mitsubishi) โดยโพสต์ไว้ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. 2549 หรือเมื่อกว่า 17 ปีก่อน

หรือในเว็บไซต์ dubizzle แพลตฟอร์มประกาศซื้อ-ขาย (และเช่า) สิ่งของต่างๆ ที่เปิดให้บริการในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) มาตั้งแต่ปี 2548 ผู้เขียนพบประกาศขายรถมือ 2 ที่เมืองชาร์จาห์ (Sharjah) ทั้ง มิตซูบิชิ ปาเจโร (Mitsubishi Pajero) และ มิตับชิ ปาเจโร (Mitubshi Pajero) แต่เป็นรถทรงเดียวกัน หน้าตาเหมือนกัน อีกทั้งชื่อของรถยนต์ มิตับชิ (Mitubshi) ยังไปปรากฎในแพลตฟอร์มรวมข่าวสารของประเทศในจีเรียอย่าง Nairaland ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2548 

โดยในเว็บไซตืดังกล่าว มีผู้มาลงประกาศ “High Grade L300 Mitubshi Short Frame For Sale In Awka” ไว้เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2555 โดยเป็นประกาศขายรถตู้รุ่น L300 ที่เมืองอาวคา (Awka) อย่างไรก็ตาม ในเว็บบอร์ดเดียวกัน ก็มีการลงประกาศ “Clean Mitsubishi L300 Delica Bus For Sale In PH” ในวันที่ 11 ธ.ค. 2565 ซึ่งมิตซูบิชินั้นมีการผลิตรถตู้รุ่น L300 รวมถึงรถ SUV อย่าง ปาเจโร ออกมาขายจริง

ภาพที่ 6 ประกาศขายรถ มิตับชิ (Mitubshi) และ มิตซูบิชิ (Mitsubishi) บนแพลตฟอร์ม dubizzle ที่เมืองชาร์จาห์ (Sharjah) สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทั้ง 2 ยี่ห้อใช้ชื่อรุ่น “ปาเจโร (Pajero)” เหมือนกัน
ภาพที่ 7 ประกาศขายรถ มิตับชิ (Mitubshi) และ มิตซูบิชิ (Mitsubishi) บนแพลตฟอร์ม Nairalandประเทศไนจีเรีย ทั้ง 2 ยี่ห้อใช้ชื่อรุ่น “L300” เหมือนกัน

ยังพบการกล่าวถึงรถยี่ห้อ มิตับชิ (Mitubshi) ในเพจเฟซบุ๊ก Jamaica Classified Online ซึ่งเป็นของแพลตฟอร์มชื่อเดียวกันที่ให้บริการลงประกาศซื้อ-ขาย (และเช่า) สิ่งของต่างๆ ในประเทศจาไมกา โดยในวันที่ 11 ม.ค. 2563 มีประกาศขายรถกระบะ Mitubshi L200 แต่เมื่อไปดูในส่วนของเว็บไซต์ ก็พบการขายรถยนต์ มิตซูบิชิ (Mitsubishi) รุ่น L200 เช่นกันในปี 2564 โดย Mitsubishi L200 สำหรับประเทศไทยจำหน่ายในชื่อ Mitsubishi Triton L200เมื่อปี 2561

ภาพที่ 8 : ประกาศขายรถกระบะในแพลตฟอร์ม Jamaica Classified Online ประเทศจาไมกา (ซ้าย) ระบุยี่ห้อ Mitubshi L200 (ขวา) ระบุยี่ห้อ Mitsubishi L200

ถึงกระนั้น ผู้เขียนก็ไม่สามารถค้นหาต่อไปได้อีกว่าตกลงแล้ว รถยนต์ยี่ห้อ มิตับชิ (Mitubshi) หรือแม้แต่ มิตูบิชิ (Mitubishi) มีจริงหรือไม่ (อาจเป็นเพียงการใส่ข้อมูลผิด) หรือหากมีจริงแล้วผลิตขึ้นที่ใดกันแน่ (เพราะไม่มีข้อมูลบริษัทชื่อนี้เลยในอินเตอร์เน็ต) แต่ที่แน่ๆ ข้อคิดขอการค้นหาข้อมูลในครั้งนี้ยังคงเหมือนเดิมคือ เช็คให้ชัวร์ก่อนแชร์” ยังคงสำคัญเสมอ 

ยิ่งโดยเฉพาะองค์กรที่ทำงานในฐานะ สื่อ ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะยุคสื่อสังคมออนไลน์ ข้อมูลข่าวสารสามารถแพร่กระจายเป็นวงกว้างได้ในเวลาเพียงไม่กี่อึดใจ และแม้จะรู้ตัวรีบลบออกในภายหลังก็ยับยั้งไม่ทันเสียแล้ว!!!

-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-

อ้างอิง

https://www.facebook.com/MitsubishiMotorsTH(เพจเฟซบุ๊ก Mitsubishi Motors Thailand)

https://www.skyscrapercity.com/threads/chinese-auto-industry.614117/page-8 (หัวข้อสนทนา “Chinese Auto Industry” ในเว็บไซต์ SkyscraperCity)

https://sharjah.dubizzle.com/motors/search/?keyword=mitubshi

https://www.nairaland.com/1066091/high-grade-l300-mitubshi-short#12433864

https://www.nairaland.com/7475142/clean-mitsubishi-l300-delica-bus#119073817

https://www.facebook.com/JamaicaClassifiedOnline/posts/for-sale-mitubshi-l200-pick-up-in-spanish-town-st-catherine-call-now-18765700750/2681263438636095/

https://jamaicaclassifiedonline.com/auto/vans-suvs/l200-mitsubishi-205547.htm

https://www.mitsubishi-motors.co.th/th/about-us/heritage/explore-triton-l200