ซากปริศนาที่ถูกนำไปโชว์ในรัฐสภาเม็กซิโก ยังไม่มีข้อสรุปว่าเป็น “ศพมนุษย์ต่างดาว” หรือไม่

บทความ

13 ก.ย. 2566 สื่อต่างประเทศพากันรายงานข่าว “ฟอสซิลมนุษย์ต่างดาวถูกนำไปแสดงในรัฐสภาของเม็กซิโก” และด้วยเรื่องนี้มั่นใจได้ว่าผู้คนต้องให้ความสนใจแน่นอน สื่อไทยจึงไม่รอช้าร่วมแปลข่าวมานำเสนอด้วย บางสื่อรายงานข่าวนี้โดยย่อ ไม่ได้ให้บริบทและเบื้องหลังของข้อเท็จจริงที่ปรากฏเป็นข่าว

โคแฟคได้ตรวจสอบจากรายงานข่าวต่างประเทศที่ติดตามเกี่ยวกับเรื่องนี้จากหลายสำนัก ณ วันที่ 14 ก.ย. 2566 ยังไม่พบข้อสรุปชัดเจนว่ามัมมี่ที่ถูกนำมาแสดงเป็นซากมนุษย์ต่างดาวจริง โดยสำนักข่าว SBS News สหรัฐอเมริกา รายงานเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2566 ว่า เหตุการณ์เรียกเสียงฮือฮานี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2566 ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศเม็กซิโก เจมี มอสซาน (Jamie Maussan) สื่อมวลชนที่ชอบศึกษาเกี่ยวกับ “ปรากฏการณ์ผิดปกติที่ไม่สามารถระบุสาเหตุได้ (Unidentified Anomalous Phenomena-UAP)” นำวัตถุ 2 ชิ้นที่อ้างว่าเป็นศพมนุษย์ต่างดาว ไปแสดงต่อหน้าที่ประชุมของรัฐสภาเม็กซิโก โดยกล่าวว่า สิ่งที่ตนนำมานั้นถูกค้นพบในประเทศเปรูเมื่อปี 2560

โดยวัตถุนี้มีการตรวจวัดอายุของวัตถุนั้นด้วยวิธี “คาร์บอน-14 (Carbon-14)” โดย National Autonomous University of Mexico (UNAM) มหาวิทยาลัยในกรุงเม็กซิโกซิตี้ พบอายุอยู่ที่ 700 และ 1,800 ปี ตามลำดับ ทั้ง 2 ร่างมีเพียงสามนิ้วในแต่ละมือและมีหัวที่ยาว อีกทั้งยังอ้างด้วยว่า มีหลักฐานรหัสพันธุกรรม (DNA) ที่ชี้ว่าซากศพนี้ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตบนโลก พร้อมกับเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติของเม็กซิโกพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง และอย่ามองเป็นเรื่องการเมืองเพราะนี่เป็นเรื่องของมนุษยชาติ ถึงกระนั้น “คำกล่าวอ้างของมอสซานก็ดูน่าสงสัย” รายงานของ CBS ตั้งข้อสังเกตว่า ยังไม่ชัดเจนว่าซากดังกล่าวมีการนำไปตรวจสอบ DNA จริงหรือไม่

วัตถุ 2 ชิ้นที่อ้างว่าเป็นศพมนุษย์ต่างดาว ไปแสดงต่อหน้าที่ประชุมของรัฐสภาเม็กซิโก

สถานีโทรทัศน์ Euronews ของกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป (EU) รายงานคำกล่าวอ้างของ มอสซาน ที่ชี้แจงต่อรัฐสภาเม็กซิโก ว่า ตัวอย่างเหล่านี้ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของวิวัฒนาการบนโลก อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้ถูกค้นพบจากซากของจานบินต่างดาว (UFO) แต่พบเป็นฟอสซิลในเหมืองสาหร่าย (diatom moss mine) ถึงกระนั้น เขาก็ยังกล่าวต่อไปว่า เราไม่ได้อยู่คนเดียวในจักรวาลอันกว้างใหญ่ ต้องยอมรับความเป็นจริงนี้

แต่อีกด้านหนึ่ง Euronews ก็ยังรายงานด้วยว่า ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปในแวดวงวิทยาศาสตร์และการเมืองว่ามีปรากฏการณ์ผิดปกติที่ไม่สามารถระบุได้ แต่ยังคงมีความขัดแย้งอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับที่มาของปรากฏการณ์เหล่านั้น รวมถึงกล่าวถึง มอสซาน ว่า แม้จะมีพิธีกล่าวคำสาบานก่อนชี้แจง แต่แต่คำกล่าวอ้างของเขาไม่ได้รับการพิสูจน์ และยังมีความเกี่ยวข้องกับการค้นพบที่อ้างว่าเคยถูกหักล้างแล้ว

รายงานข่าวของนิตยสาร Forbes สหรัฐอเมริกา สรุปการบรรยายของ มอสซาน และคณะ รวมถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1.เป็นศพมัมมี่ขนาดเล็กซึ่งมีศีรษะยาว มี 3 นิ้ว และมีรูปร่างคล้ายมนุษย์ต่างดาวในฮอลลีวูด อ้างว่าถูกพบที่เปรูในปี 2560 และมีอายุประมาณ 1,000 ปี

2.มอสซาน อ้างว่าศพเหล่านี้ถูกพบในเหมืองสาหร่าย และนักวิจัยจาก National Autonomous University of Mexico ได้ตรวจสอบทั้ง 2 ซาก โดยพบว่ามีหนึ่งตัวมีไข่อยู่ข้างใน

3.โฮเซ เดอ เฮซุส ซัลเซ เบนิเตซ (Jose de Jesus Zalce Benitez) ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพของกองทัพเรือเม็กซิโก นำเสนอการสแกนศพแก่สมาชิกรัฐสภา และอ้างว่าศพเหล่านี้มีคอที่หดได้ ไม่มีฟัน สมองใหญ่ และมีตาโตที่สามารถมองเห็นภาพสามมิติที่กว้าง

4.ก่อนหน้านี้ ในปี 2558 มอสซานเคยอ้างว่า พบสิ่งที่น่าจะเป็นศพมนุษย์ต่างดาวในเปรู แต่เมื่อตรวจสอบกลับพบเป็นเพียงศพมนุษย์โดยเป็นร่างของเด็กที่ถูกทำเป็นมัมมี่

5.เบนิเตซยังเคยเป็นหัวหน้านักวิจัยในการนำเสนอการค้นพบศพที่ถูกหักล้าง ซึ่งแสดงให้เห็นศพมัมมี่ 3 นิ้วจำนวน 6 ศพที่เผยแพร่เป็นวิดีโอบนเว็บไซต์ยูทูบ YouTube ที่โพสต์ในปี 2560 โดยช่อง Gaia.com (หรือช่อง Gaia) ซึ่งช่องยูทูบดังกล่าวถูกจัดให้เป็นศูนย์กลางของทฤษฎีสมคบคิด และ 6.ไรอัน เกรฟส์ (Ryan Graves) อดีตนักบินกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่ชี้แจงกับรัฐสภาสหรัฐฯ ในเดือน ก.ค. 2566 เกี่ยวกับการถูกกล่าวหาว่าพบ UFO ก็เข้าร่วมชี้แจงในรัฐสภาเม็กซิโกเช่นกัน แต่เขาได้กล่าวว่า องค์กรของตนที่ชื่อ Americans for Safe Aerospace มุ่งเน้นไปที่ปรับปรุงการศึกษาสาธารณะของ UAP ทำลายตราบาป และทำงานเพื่อความโปร่งใสและการเปิดเผยที่ดีขึ้น

ชมคลิปการอภิปรายเรื่องซากปริศนาที่อ้างว่าเป็นซากมนุษย์ต่างดาวได้ ที่นี่

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ในวันที่ 14 ก.ย. 2566 มหาวิทยาลัย UNAM ที่ มอสซาน อ้างว่าเป็นผู้ตรวจสอบอายุของวัตถุปริศนาดังกล่าว เผยแพร่คำชี้แจงที่ระบุว่า “งานของห้องปฏิบัติการแห่งชาติด้านแมสสเปกโตรมิเตอร์พร้อมเครื่องเร่งอนุภาค (LEMA) มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดอายุของกลุ่มตัวอย่างเท่านั้น ไม่ว่าในกรณีใด เราจะไม่สรุปเกี่ยวกับที่มาของกลุ่มตัวอย่างดังกล่าว” ซึ่งเป็นคำชี้แจงเดียวกับที่เคยเผยแพร่ในปี 2560 ขณะที่ชาวเน็ตหลายคนพากันวิพากษ์วิจารณ์ มอสซาน ว่า “รีบด่วนสรุปเกินไปหรือไม่?” ดังความเห็นหนึ่งในทวิตเตอร์ ระบุว่า เหตุใดจึงไม่รอจนกว่าบทความทางวิทยาศาสตร์จะพร้อมตีพิมพ์

ในวันที่ 13 ก.ย. 2566 นสพ.The New York Times สหรัฐอเมริกา รายงานคำชี้แจงจาก เซอร์จิโอ กูเตียร์เรซ ลูนา (Sergio Gutierrez Luna) สมาชิสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ของเม็กซิโก ว่า ตนเป็นผู้เชิญ เจมี มอสซาน เข้าไปรายงานเรื่องซากศพมนุษย์ต่างดาวในรัฐสภา เพราะสนใจที่จะรับฟังมุมมองที่แตกต่างในหัวข้อที่เป็นที่สนใจในวงกว้าง สิ่งที่ทำนี้คือการ “ฝึกฟัง (exercise in listening)” และการเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ทำได้โดยการค้นหาความคิดเห็นที่ขัดแย้งกัน

ส่วนหนึ่งของสไลด์ที่มีการนำมาประกอบการอภิปรายในรัฐสภาเม็กซิโก

แอนทิโกนา เซกูรา (Antigona Segura) นักชีวดาราศาสตร์ (Astrobiology) ที่มีชื่อเสียงอย่างมากคนหนึ่งในเม็กซิโก ซึ่งทำงานร่วมกับโครงการ Nexus for Exoplanet System Science ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA) เพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก กล่าวว่า ข้อสรุปเหล่านี้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากหลักฐาน เรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องน่าละอายมาก

The New York Times ยังสรุปเกี่ยวกับประวัติของ มอสซาน ว่า อาศัยอยู่ในเม็กซิโกและเป็นที่รู้จักกันดีจากการกล่าวอ้างในขณะที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เทียมทางโทรทัศน์และบนเว็บไซตยูทูบ รวมถึงจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพของตนเองด้วย การนำเสนอของเขาชี้ให้เห็นถึงความคลั่งไคล้ที่เพิ่มขึ้นในเม็กซิโกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของชีวิตนอกโลก ซึ่งบางคนกล่าวว่าเป็นผลพลอยได้จากความพยายามของทางการสหรัฐฯ ในการเปิดม่านความลับในโครงการของรัฐบาลที่ศึกษาปรากฏการณ์ที่ไม่สามารถอธิบายได้

สื่อสหรัฐฯ ยังอ้างด้วยว่า ในปี 2560 รายงานของสื่อท้องถิ่นเปรู ระบุ มอสซาน ได้รับบางส่วนของมัมมี่จากนักขุดสุสานในเปรู แต่การวิเคราะห์ตัวอย่างที่เป็นปัญหาในเปรูแสดงให้เห็นว่าชิ้นงานเหล่านี้ผลิตขึ้นโดยใช้กระดูกมนุษย์และสัตว์ เส้นใยพืช และกาวสังเคราะห์ผสมกัน การวิเคราะห์อีกครั้งในปี 2564 ระบุว่าหัวของตัวอย่างชิ้นหนึ่งเป็นสมองลามะที่เสื่อมสภาพ แต่ถึงเรื่องศพมนุษย์ต่างดาวในครั้งนั้นจะถูกหักล้าง นักวิจัยก็ยังรู้สึกทึ่งกับสิ่งที่ค้นพบ เพราะเป็นผลงานการสร้างที่มีคุณภาพสูง จึงน่าสงสัยว่าเมื่อหลายศตวรรษก่อนมีการทำของแบบนี้ขึ้นมาได้อย่างไร

ข้อสรุปของโคแฟคเท่าที่มีการสืบค้นได้ ณ วันที่ 14 ก.ย. 2566 จากรายงานข่าวต่าง ๆ เกี่ยวกับมัมมี่มนุษย์ต่างดาวที่ถูกนำมาแสดงในรัฐสภาเม็กซิโก ยังไม่มีหน่วยงานหรือผู้เชี่ยวชาญใดที่เชื่อถือได้ ออกมายืนยันว่าเป็นซากศพของสิ่งมีชีวิตนอกโลก (รวมถึงระบุว่าเป็นสิ่งอื่นใดหากไม่ใช่) จึงต้องรอความชัดเจนกันต่อไป อย่าเพิ่งตื่นตระหนกหรือปักใจเชื่อว่าเป็นมัมมี่มนุษย์ต่างดาวจริง

อ้างอิง

Researcher shows bodies of purported “non-human” beings to Mexican congress at UFO hearing, CBS 13 ก.ย. 2566

1,000-year-old fossils of ‘alien’ corpses displayed in Mexico’s Congress as UFO expert testifies, Euronews 13 ก.ย. 2566

Aliens In Mexico? Not So Fast—Presenters Have History Of Being Debunked, Forbes 13 ก.ย. 2566

Mexican Congress holds hearing on UFOs featuring purported ‘alien’ bodies, รอยเตอร์ 14 ก.ย. 2566ฃ

Mummies From Outer Space? Mexico’s Congress Gets a Firsthand Look, The New York Times 13 ก.ย. 2566